ท. เฉลิมพระเกียรติประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

ท. เฉลิมพระเกียรติประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

         โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดเทศบาลนครแม่สอด ต้อนรับคณะกรรมการการประเมิน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ณ ห้องประชุมช่ออินทนิล โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สุชาติ ตรีรัตนวัฒนา ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา นางไพเราะ กาญจนสิงห์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ต้อนรับคณะผู้เข้าการประเมิน ประกอบด้วย นางพัีฒนา ธรรมจักร นายจีระพงษ์ สุริยา นางนาลจันทร์ โคตะมี นายกณวรระน์ เพชรก้อน นางสาวพัชรี เงินตรา และนางมานิตย์ หล้าเขียว ผู้ประเมิน โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาสุขภาพนักเรียนแบบองค์รวม ภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครองและชุมชน เพื่อให้โรงเรียนเป็นจุดเริ่มต้นและศูนย์รวมของการพัฒนาสุขภาพในชุมชน ซึ่งการดำเนินการในปีที่ผ่านมาโรงเรียนได้ ดำเนินการโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ และสามารถพัฒนากิจกรรมด้านสุขภาพนักเรียน สุขภาพกับการศึกษาเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการควบคู่กันไปโดยแยกจากกันไม่ได้ การพัฒนาเยาวชนนอกจากด้านการศึกษาเป็นหลักแล้วยังจำเป็นต้องพัฒนาอย่างเป็นกระบวนการให้ครบทุกด้านเพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี เก่ง มีสุข และอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี การส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนได้จัดในรูปแบบของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพด้วยความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข โดยมีการจัดกิจกรรมแบ่งเป็นองค์ประกอบต่างๆ 10 องค์ประกอบ คือ

องค์ประกอบที่ 1 นโยบายโรงเรียน

องค์ประกอบที่ 2 การบริการจัดการในโรงเรียน

องค์ประกอบที่ 3 โครงการร่วมระหว่างโรงเรียนและชุมชน

องค์ประกอบที่ 4 การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ

องค์ประกอบที่ 5 การบริการอนามัยโรงเรียน

องค์ประกอบที่ 6 สุขศึกษาในโรงเรียน

องค์ประกอบที่ 7 โภชนาการและอาหารที่ปลอดภัย

องค์ประกอบที่ 8 การออกกำลังกาย กีฬาและนันทนาการ

องค์ประกอบที่ 9 การให้คำปรึกษา และสนับสนุนทางสังคม

และองค์ประกอบที่ 10 การส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน

          การจัดกิจกรรมและดำเนินการในแต่ละองค์ประกอบมีครูผู้รับผิดชอบดำเนินการตลอดปีการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ ให้นักเรียนมีสุขภาพกายและจิตที่ดีตามเกณฑ์มาตรฐาน ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครองและชุมชนให้มีบทบาทร่วมกัน เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนที่เจ็บป่วยในโรงเรียนได้รับการดูแลและปฐมพยาบาลตามควรแก่กรณี นักเรียนได้รับการดูแลทุกขั้นตอนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและนักเรียนมีความรู้เรื่องกฎจราจร เพื่อนำไปใช้ให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน

         ทั้งนี้ในโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จะดำเนินแล้วเสร็จเป็นไม่ได้ ขอได้รับความกรุณาและขอบคุณมายังคณะกรรมการสถานศึกษา ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน ครู นักเรียนและคณะ อสม.แม่ปะ หมู่ 10 ที่เข้าร่วมและให้ความรู้มา ณโอกาสนี้
————————————-
เศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา ภาพ/ข่าว

You may also like...