โครงการสาธิตการจัดขยะอินทรีและขยะเปียกในสถานศึกษา

เทศบาลนครแม่สอดร่วมกับโรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ดำเนินการโครงการสาธิตการจัดขยะอินทรีและขยะเปียกในสถานศึกษา

         สืบเนื่องจากปัญหาขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย  ทวีความรุนแรงมากขึ้นตลอดทุกปีเป็นผลเนื่องมาจากขาดความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ และขาดการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายแห่งไม่มีพื้นที่สำหรับใช้กกำจัดขยะมูลฝอยการคัดค้านโครงการจากประชาชน ดังนั้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งกกำจัดขยะมูลฝอยด้วยการนนำไปเทกองกลางแจ้ง (Open Dump) หรือเผาซึ่งไม ่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชนตามมา เช่นกลิ่นเหม็น น้ำเสียจากน้ำชะขยะปนเปื้อนสู ่แหล่งน้ำผิวดิน และแหล่งน้ำใต้ดิน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคเกิดมลพิษทางอากาศ เป็นต้น

         พิมพิภา ทิหวาย กล่าวว่า เทศบาลนครแม่สอดได้จัดกรอบทิศทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยและขยะอันตรายของประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาสังคม มุ่งสู่การแก้ไขขยะอย่างยั่งยืน ลดผลกระทบปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีวิธีการสำคัญ ได้แก่การลดการเกิดขยะมูลฝอยหรือขยะอันตรายที่แหล่งกำเนิด การกำนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ซ้ำและใช้ประโยชน์ใหม่ การเก็บขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ การกำจัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ

         เทศบาลนครแม่สอดได้จัดทำโครงการสาธิตการจัดขยะอินทรีและขยะเปียกในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลนครแม่สอดโดยดำเนินไปทั้งสิ้น 5 โรงเรียนในสังกัดและกลุ่มโรงเรียนในภาครัฐและเอกชนอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นการรณรงค์และสาธิตการจัดการขยะอินทรีย์ให้สถานศึกษาได้มีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะและจัดการขยะอินทรีย์ตั้งแต่ต้นทางและสามารถเป็นจุดเรียนรู้ต้นแบบให้แก่ชุมชนได้

เศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา รายงาน

You may also like...