โครงการปรับพื้นฐานผู้เรียนเพื่อความสอดคล้องกับมาตรฐาน ฯ

          07/05/2562 โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดโครงการปรับพื้นฐานผู้เรียนเพื่อความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา/ตัวบ่งชี้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยนางไพเราะ กาญจนสิงห์ ผู้อำนวยการสถานศึกษาประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะครูเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

         นางไพเราะ กล่าวว่า  การจัดการเรียนการสอนต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างแท้จริง ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ถึงแม้ครูจะมีอุปกรณ์ สื่อ และเทคนิควิธีสอนที่หลากหลาย แต่นักเรียนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล ดังนั้นในการเรียนการสอนแต่ละครั้ง จึงทำให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ไม่เท่ากัน จึงต้องมีการปรับพื้นฐานทางการเรียนให้แก่นักเรียนที่มีศักยภาพแตกต่างกัน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รวมทั้งได้รับประสบการณ์ ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และเพิ่มความสัมพันธ์ในกลุ่มระหว่างคณะครูและเพื่อนนักเรียนด้วยกัน ดังนั้นการจัดการศึกษาจึงจำเป็นต้องสร้างสรรค์นักเรียนให้มีความรู้ความสามารถที่เปลี่ยนแปลงตามสภาวการณ์ในปัจจุบัน ในการพัฒนาการศึกษานั้นจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องจัดกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนมีความเป็นเลิศด้านวิชาการและศักยภาพหลาย ๆ ด้าน เช่นด้านวิชาการ กีฬา ดนตรี ศิลปะ การแสดง และการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งต่าง ๆ เพื่อเตรียมพร้อมในการเป็นกำลังสำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศไทยในอนาคต และเพิ่มพูนทักษะในการดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

         ดังนั้น  โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงได้ให้ความสำคัญกับนักเรียนในด้านการพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ และเตรียมความพร้อมในการเรียน ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นการปรับความรู้นักเรียนที่มาจากโรงเรียนต่าง ๆ ที่มีระดับความรู้ที่ต่างกัน ให้มีพื้นฐานความรู้ที่เท่ากันและสามารถเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้โดยไม่มีอุปสรรค ซึ่งนักเรียน
ที่มีความพร้อม ในด้านการเรียนรู้จะเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว และใฝ่รู้ใฝ่เรียนตลอดเวลา การปรับพื้นฐานทางการเรียนจะช่วยพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ของผู้เรียนให้มีมากขึ้น

         โดยมีวัตถุประสงค์ ในการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนมีการพัฒนาตามศักยภาพ เกิดทักษะในการคิด มีประสบการณ์ตามรายวิชาเพิ่มขึ้น สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความสัมพันธ์ในกลุ่มตามกิจกรรมนันทนาการและเพื่อเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับนักเรียน กิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พฤษภาคม 2562
============================
นายเศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา รายงาน

 

 

You may also like...