อำเภอแม่สอดจัดกิจกรรมงานแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2562

อำเภอแม่สอดจัดกิจกรรมงานแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2562

         วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด เป็นประธานเปิดงานวันเข้าพรรษา และปล่อยขบวนรถแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2562 มีหน่วยงานเข้าร่วมกว่า 20 หน่วยงาน ผู้มาร่วมพิธีจำนวนกว่า 1000 คนพร้อมด้วยตำรวจ ทหาร ฉกร.14 ตชด.346 นพค.33 ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน กลุ่มพลังมวลชน ฯลฯ ร่วมพิธีฯ โดยมีนายศราวุธ ทังดิน ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง กล่าวรายงาน ณ บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

         โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดเทศบาลนคร  แม่สอด เข้าร่วมกับอำเภอแม่สอด หน่วยงานราชการ ร้านค้าประชาชนในอำเภอแม่สอด จัดกิจกรรมแห่เทียนจำนำพรรษา รอบตัวเมื่องแม่สอด และแยกย้ายไปตามวัดต่างๆตามศรัทธา

         นางไพเราะ กาญจนสิงห์ ผู้อำนวยการสถานศึกษากล่าวว่า วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่ง ที่พระสงค์เถรวาทจะอธิฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น หรือที่เรียกติกปากกันโดยทั่วไปว่า จำพรรษา (“พรรษา” แปลว่า ฤดูฝน, “จำ” แปลว่า พักอยู่) พิธีเข้าพรรษานี้ถือเป็นข้อปฏิบัติสำหรับพระสงค์โดยตรง ละเว้นไม่ได้ ไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตามการเข้าพรรษาตามปกติเริมนับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี (หรือเดือน 8 หลัง ถ้ามีเดือน 8 สองหน)และสิ้นสุดลงในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา ในปีการศึกษา 2562 ทางโรงเรียนฯ โดยนางไพเราะ กาญจนสิงห์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา มอบหมายนางสาวปรัชญารัตน์ เพ็ชรกำแหง รองผู้อำนวการสถานศึกษานำคณะครูนักเรียนถวายเทียนจำนำพรรษา ณ วัดสักทอง ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
****************************************
นายเศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา รายงาน ภาพ/ข่าว

 

You may also like...