เทศบาลนครแม่สอดจัดโครงการอบรมให้ความรู้การจัดการขยะอย่างถูกต้อง

เทศบาลนครแม่สอดจัดโครงการอบรมให้ความรู้การจัดการขยะอย่างถูกต้อง
         ดร. เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด มอบหมายให้นายถิรยุทธ ฉันติกุล รองนายกเทศมนตรีนครแม่สอด เป็นประธานพิธีเปิดโครงการการอบรมให้ความรู้การจัดการขยะอย่างถูกต้อง โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาล กองงาน สถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ผู้นำชุมชน ประชาชนเข้าร่วมพร้อมการแสดงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว (TO BE NUMBER ONE) โดยได้รับเกียรติจากนางสาวมารีญา กฤษดากำธร ตำแหน่งนักวิชาการสิ่งแวดล้อมปฏิบัติการ วิทยากรบรรยาย
         นางสาวกัญจน์ณัฏฐ์ หริรักษ์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม รักษาราชการแทนปลัดเทศบาลนครแม่สอดในนามคณะทำงานโครงการอบรม กล่าวว่าปัญหาขยะมูลฝอยถือเป็นปัญหาสำคัญซึ่งนับวันมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของประชากร ไม่ว่าจะเป็นประชากรในพื้นที่หรือประชากรแฝง ที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับการเติบโตทันสมัยของเมือง ถึงแม้ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการปัญหามูลฝอยดังกล่าว ได้มีการกำหนดรูปแบบหรือวิธีการในการจัดการไว้แล้ว แต่ยังคงไม่เพียงพอหรือไม่สามารถตอบสนองต่อปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นได้และยังคงก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาขยะตกค้างที่ก่อให้เกิดความสกปรกในพื้นที่ ปัญหาด้านกระบวนการกำจัดขยะ หรือปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มักไม่มีความรู้เข้าใจว่ามูลฝอยที่ทิ้งไปบางชิ้นสามารถนำกลับมาใช้หรือสร้างรายได้ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นผลให้สามารถลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นได้ และยังมีความเข้าใจว่าปัญหาเรื่องมูลฝอยทั้งหมดจะต้องเป็นเรื่องที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องรับผิดชอบและเป็นผู้ดำเนินการทั้งสิ้น
         สาเหตุสำคัญประการหนึ่ง  ที่จะช่วยลดความรุนแรงของปัญหาดังกล่าวได้ คือ การลดปริมาณขยะมูลฝอยที่ถูกทิ้งออกมาจากบ้านเรือนประชาชนหรือสถานที่ต่างๆ ซึ่งประชาชนจะต้องรู้และเข้าใจถึงปัญหาและมีส่วนร่วมในกระบวนการคัดแยกขยะมูลฝอยก่อนทิ้ง โดยคัดแยกขยะจากต้นทางหรือแหล่งกำเนิด ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ ประกอบกับรัฐบาลได้กำหนดปัญหาขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติ และได้มุ่งเน้นให้มีการจัดการขยะที่ต้นทาง เพื่อเป็นการจัดการที่ยังยื่น เริ่มจากการส่งเสริมการคัดแยกขยะจากต้นทาง ลดปริมาณขยะจากครัวเรือน ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าหรือแปรรูปขยะ มูลฝอย ส่งผลให้ปริมาณขยะมูลฝอยในภาพรวมทั้งประเทศลดลงได้ ดังนั้น เทศบาลนครแม่สอด จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมให้นักเรียน ผู้นำชุมชน ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกและให้กับเยาวชน ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา กลุ่มสตรี อสม. ประชาชนทั่วไป ในเขตพื้นให้มีความรู้ความเข้าใจและเกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งมีความสำคัญต่อการกำหนดรูปแบบการจัดการมูลฝอยในอันที่จะช่วยให้เทศบาลนครแม่สอดสามารถลดปริมาณขยะและลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย
         เศรษฐชาติ แหงมงาม งานประชาสัมพันธ์สถานศึกษา ฯ

You may also like...