โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติฯ จัดกิจกรรมแห่เทียนจำนำพรรษา

ST009

โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เทศบาลนครแม่สอด เข้าร่วมกิจกรรมกับอำเภอแม่สอด หน่วยงานราชการ ร้านค้าประชาชนในอำเภอแม่สอด จัดกิจกรรมแห่เทียนจำนำพรรษา รอบตัวเมื่องแม่สอด

          เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เทศบาลนครแม่สอด เข้าร่วมกับอำเภอแม่สอด หน่วยงานราชการ ร้านค้าประชาชนในอำเภอแม่สอด จัดกิจกรรมแห่เทียนจำนำพรรษา รอบตัวเมื่องแม่สอด และแยกย้ายไปตามวัดต่างๆตามศรัทธา โดยมีนายธนยศ ปานขาว นายอำเภอแม่สอดเป็นประธานในพิธีและปล่อยขบวนแถว

         จักเห็นได้ว่าวันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่ง ที่พระสงค์เถรวาทจะอธิฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง ตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น หรือที่เรียกติกปากกันโดยทั่วไปว่า จำพรรษา (“พรรษา” แปลว่า ฤดูฝน, “จำ” แปลว่า พักอยู่) พิธีเข้าพรรษานี้ถือเป็นข้อปฏิบัติสำหรับพระสงค์โดยตรง ละเว้นไม่ได้ ไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตามการเข้าพรรษาตามปกติเริมนับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี (หรือเดือน 8 หลัง ถ้ามีเดือน 8 สองหน)และสิ้นสุดลงในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา ในปีการศึกษา 2558 ทางโรงเรียนฯ นำโดยนางไพเราะ กาญจนสิงห์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา นางนิภาภรณ์ อินนาคกูล รองผู้อำนวการสถานศึกษานำคณะครูนักเรียนถวายเทียนจำนำพรรษา ณ วัดสักทอง ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

 

 

You may also like...