“พระราชพิธี ถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาค” อำเภอแม่สอด

พสกนิกรประชาชนชาวแม่สอด ทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง ร.9

         ช่วงเช้าวันที่ 26 ต.ค.60 วัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด เป็นประธานในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีคณะสงฆ์ พระสังฆาธิการ ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการตุลาการ ทหาร ตำรวจ ที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่ำกว่าชั้นสายสะพาย นำถวายฯ ก่อนที่จะให้ประชาชน นักเรียนนักศึกษา ที่มารอต่อแถวยาวได้เข้าถวายดอกไม้จันทน์ตามลำดับ

         ทั้งนี้บรรยากาศทั้งภายในและบริเวณโดยรอบของวัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  มีประชาชนมาเข้าคิวต่อแถวเพื่อรอเข้าถวายดอกไม้จันทน์เป็นจำนวนมากกว่า 15,900 คน โดยทางกลุ่มจิตอาสาคอยให้ความสะดวก พร้อมด้วยอาหาร เครื่องดื่ม การบริการรถรับส่ง ให้บริการจดรถจากห้างร้านเอกชนใกล้เคียงบริเวณวัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประชาชนที่มาร่วมต้องนั่งจุดพักคนในเต็นท์ต่อแถวต่อกันเป็น 2 ฝั่งทางทิศตะวันออกและตกรวมบริเวณถนนกว่า 1 กม. เพื่อคัดกรองเข้าร่วมการถวายดอกไม้จันทน์

         ตามกำหนดการของอำเภอแม่สอดเปิดให้ประชาชนเข้าถวายดอกไม้จันทน์ในช่วงเช้าไปจนถึงเวลา 15.00 น. จากนั้นเป็นพิธีสมาธิจิต เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และน้อมจิต เพื่อพิจารณาอันไม่ตั้งอยู่ในความไม่ประมาทของตนเอง โดยก่อนหน้ามีพิธีสงฆ์โดยพระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา เกี่ยวกับพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อ อำเภอแม่สอด ซึ่งเป็นช่วงที่ปิดการเข้าถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนของประชาชน โดยเปิดให้ประชาชนเข้าถวายอีกครั้งในช่วงเวลา 18.00 น.จากนั้นเริ่มมีการเข้าถวายดอกไม้จันทน์จนถึงเวลา 22.00 น. จากนั้นเวลา  23.40 น. โดยประมาณ ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นำแถวเชิญโคมตะเกียงเดินขึ้นบันไดด้านหน้าไปวางบนโต๊ะพระจิตกาธาน จากนั้นนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด ประธานพร้อมเจ้าหน้าที่ถือพานดอกไม้จันทน์ช่อประธานเดินขึ้นบันไดด้านหน้าของพระจิตกาธาน ถวายความเคารพหยิบดอกไม้จันทน์จากพานต่อไฟหลวงพระราชธานจากโคมตะเกียงวางในพระจิตกาธานแล้วเดินลงบันไดด้านข้าง เข้าพักเต็นท์รับรอง

ภาพถ่าย นายเศรษฐชาติ แหงมงาม สำนักข่าวไทย อสมท.ตาก รายงาน

 

You may also like...