อพวช.จัดคาราวานวิทยาศาสตร์ ปี 60 มุ่งสร้างแรงจูงใจสู่เยาวชน

         นางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)อพวช.จัดคาราวานวิทยาศาสตร์ ปี 60 มุ่งสร้างแรงจูงใจสู่เยาวชนทั่วภูมิภาค ระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคม 2560 ณ โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จัดแสดงคาราวานวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน นักศึกษาอำเภอแม่สอด จะเน้นให้เยาวชนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองจากการทดลอง สัมผัส เรียนรู้ และค้นหาคำตอบผ่านชิ้นงาน

         อพวช.มีภารกิจหลักในการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมเพื่อพัฒนาส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ที่สำคัญ อพวช.ได้เล็งเห็นความจำเป็นในการขยายโอกาสการเรียนรู้สู่เยาวชนให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น จึงจัดกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์นี้ขึ้น เพื่อสัญจรไปตามจังหวัดต่างๆ ในแต่ละภูมิภาค สำหรับกิจกรรมคาราวานวิทย์ฯในปีนี้ยังคงเน้นนิทรรศการที่สร้างการเรียนรู้ และกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะที่หลากหลาย

         “นิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ที่เรานำไปจัดแสดง จะเน้นให้เยาวชนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองจากการทดลอง สัมผัส เรียนรู้ และค้นหาคำตอบผ่านชิ้นงาน ในชื่อชุด Wit in case เน้นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานในเรื่องกลศาสตร์ แม่เหล็ก ไฟฟ้า ปฏิกิริยาตอบสนอง การมองเห็น คณิตศาสตร์ แสง สี และเสียง พร้อมทั้งการแก้ปัญหา ที่มีมากกว่า 60 ชิ้นงาน”

         นอกจากนี้ เยาวชนยังจะได้พบกับนิทรรศการที่กำลังเป็นที่สนใจในขณะนี้คือ “นิทรรศการ Enjoy Science Careers (สนุกกับอาชีพวิทย์)” กับ 10 อาชีพในสายงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อกระตุ้นความสนใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน ให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม เกม และการประดิษฐ์ ที่พร้อมให้เยาวชนได้ท้าทายความสามารถกับเกมทางวิทยาศาสตร์ในกิจกรรมวิทยาศาสตร์หรรษา อาทิ ไก่กระต๊าก, จรวดพลังลม, เกมกลปริศนา เป็นต้น พร้อมกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการคิดสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ ผ่านการทดลองทางวิทยาศาสตร์ กับการทดลองเรื่อง “ท่องโลกทางเดินอาหาร” และ “ร้อยเสียงหรรษา” และพลาดไม่ได้กับการแสดงทางวิทยาศาสตร์เรื่องใหม่ล่าสุดในการแสดงชุด “สมดุลสุดหรรษา” เป็นเรื่องราววิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับจุดศูนย์ถ่วงและจุดศูนย์กลางมวลในวัตถุสิ่งของหรือตัวมนุษย์ ตื่นเต้นไปกับการทดลอง การทรงตัว ตาชั่งมนุษย์ และอื่นๆ อีก ยิ่งไปกว่านั้นยังจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับกิจกรรม “เปิดฟ้ามองดาว” โดมดูดาวเคลื่อนที่ในระบบ 3 มิติ Full dome ที่จะพาท่องโลกเหนือจินตนาการไปกับเรื่องราวของดาราศาสตร์” นางกรรณิการ์กล่าว

นายเศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา ถ่ายภาพ

ข่าว http://www.matichon.co.th/news/

 

You may also like...