โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ประจำปีการศึกษา 2561

โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ประจำปีการศึกษา 2561

         นางสาวกัญจน์ณัฏฐ์ หริรักษ์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองการศึกษา ประธานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ประจำปีการศึกษา 2561 วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2562 ณ อาคารอเนกประสงค์ 2 โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

         นางสาวกัญจน์ณัฏฐ์ กล่าวว่า  นางสาวกัญจน์ณัฏฐ์ ดิฉันรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมครั้งนี้ ในภาวะปัจจุบันที่อิทธิพลของโลกาภิวัตน์ ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นั้น การเรียนรู้ภาษาของประเทศอื่น ย่อมได้เปรียบในการทำกิจการต่างๆ เพราะคงไม่มีใครจะติดต่อสื่อสาร และรู้เรื่องได้ดีเท่ากับการพูดภาษาเดียวกัน เคยมีเรื่องเล่ากันเล่นๆ ว่า ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน ขายสินค้าให้กับประเทศไทยไม่ได้ ก็เพราะว่ามาติดต่อกับประเทศไทยแล้ว สื่อสารกันไม่ชัดเจน จึงต้องติดต่อผ่านตัวแทนที่รู้ภาษาได้ดีกว่า ซึ่งในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าชาวต่างประเทศให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ในเรื่องของภาษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากล และหลายๆ ประเทศได้ประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการอีกภาษาหนึ่ง นอกจากภาษาของตัวเอง

        ภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนไทย และคนทั่วโลกไปแล้ว มนุษยชาติทุกวันนี้สื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารกันโดยตรง การใช้อินเทอร์เน็ต การดูทีวี การดูภาพยนตร์ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หนังสือ ตำรา คู่มือทางด้านวิชาการต่างๆ เป็นต้น ผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว หากมีความรู้ภาษาอังกฤษ ทั้งการพูดและการเขียนด้วย โอกาสที่จะหางานทำก็จะไม่จำกัดแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ถ้านักเรียนเป็นคนหนึ่งที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ แน่นอนว่านักเรียนจะมีสิทธิพิเศษเหนือคนอื่นที่ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เลย และด้วยเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในทุกวันนี้ ทำให้โลกของเราแคบลงไปถนัดตา เราสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสาร หรือติดต่อกับเพื่อนชาวต่างชาติได้ภายในเสี้ยววินาที

        นางไพเราะ กาญจนสิงห์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา กล่าวว่า  การเรียนการสอนทักษะการพูด และการฟังภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ครูผู้สอนเป็นต้นแบบที่จะต้องพัฒนาความรู้ทางภาษาให้ใกล้เคียงกับเจ้าของภาษามากที่สุด มิฉะนั้นแล้วจะเข้าลักษณะแม่ปูสอนลูกปูให้เดินให้ตรงๆ ซึ่งในปัจจุบันแม้จะแก้ได้บ้างโดยอาศัยเทคโนโลยีที่สามารถบันทึกเสียงการสนทนา การออกเสียงที่ถูกต้องไว้แล้วก็ตามแต่การแสดงความรู้สึก การแสดงอารมณ์ที่เกี่ยวข้องนั้น ยังคงต้องให้เจ้าของภาษามาเป็นผู้สอน จึงจะทำให้เกิดการเรียนรู้ทางภาษาได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

        การจัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ในลักษณะของการเข้าค่ายในครั้งนี้ ทราบว่าจะเป็นการฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมุ่งหวังให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ มีทักษะการคิด และได้รับประสบการณ์จากเจ้าของภาษาโดยตรง มีสาระความรู้ผ่านการทำกิจกรรมตามฐานการเรียนรู้ต่างๆ จึงขอให้นักเรียนได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าที่สุด และเรียนรู้อย่างมีความสุข เพื่อประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน ในการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีศักยภาพต่อไป

        นางสาวณพัชร ตาปิ๋วเครือ หัวหน้าโครงการกล่าวขอขอบคุณผู้บริหาร คณะครู และวิทยากรทุกท่าน ที่ได้สละเวลาอันมีค่ามาร่วมกันสรรค์สร้างสิ่งดีๆ ให้แก่นักเรียนของเรา ซึ่งจะเป็นทรัพยากรมนุษย์ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป และการดำเนินงานโครงการครั้งนี้ให้ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ ขอขอบคุณ

ขอขอบคุณ นายสมเกียรติ เส่โอ ประธานวิทยากรจาก มูลนิธิเพื่อครอบครัว นำวิทยากรเข้าร่วมดังนี้

1. Ms. Amy Nicole Duncan
2. Ms. Kristy Joy Mikel
3. Ms. Jessica Faye Tuttle
4. Ms. Ketherine Elizabeth Berkey
5. Ms. Luaren Elizabeth Lamothe
6. Mr. Mason Charles Turner
7. Mr. Paris Hunter Winfrey
8. Mr. Ye Min Paing

นายเศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา รายงาน

 

You may also like...