นครแม่สอดโมเดล เครือข่ายเด็กไทยแก้มใสท้องถิ่น

         นายไพโรจน์ กระโจมทอง ที่ปรึกษาเด็กไทยแก้มใส ลงพื้นที่ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยุทธศาสตร์จังหวัด โดยการเยี่ยมเก็บข้อมูลและร่วมจัดทำแผนพัฒนาตามโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ เด็กไทยแก้มใส ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เทศบาลนครแม่สอด ณ ห้องประชุมสถานศึกษา โดยมีนางสาววิรัตน์ดา ดวงใจ นักวิชาการโครงการฯ เข้าการจัดทำแผน พร่้อมตรวจเยี่ยมสถานศึกษาร่วมคณะครูในสังกัดเทศบาลนครแม่สอด

         โครงการเด็กไทยแก้มใส เป็นการดำเนินงานตามรอย พระยุคลบาท สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เจ้าฟ้า นักโภชนาการ ในการพัฒนาด้านโภชนาการอาหารและสุขภาพเด็ก ในโรงเรียน เน้นส่งเสริม 8 องค์ประกอบ คือ 1.ส่งเสริมการเกษตรในโรงเรียน 2.ส่งเสริมสหกรณ์นักเรียน ร้านค้า ออมทรัพย์ ส่งเสริมการผลิต 3.จัดบริการอาหารของโรงเรียนตามหลักโภชนาการ ด้วยโปรแกรมแนะนำจัดสำรับอาหาร Thai School Lunch 4.ติดตามภาวะโภชนาการของ นักเรียน 5.พัฒนาสุขนิสัยและส่งเสริมอนามัยนักเรียน 6.พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน 7.จัดบริการสุขภาพนักเรียน และ 8.จัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning ที่เชื่อมโยงทั้งการเกษตร โภชนาการ และสุขภาพ

         ทพญ.จันทนา อึ้งชูศักดิ์ ประธานคณะกรรมการกำกับทิศ แผนอาหารเพื่อสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า สสส.มุ่งหวังให้คนไทยมีสุขภาพดี ซึ่งโภชนาการสำหรับเด็กเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาสมองและการเรียนรู้ สสส. จึงเข้ามาส่งเสริมรูปแบบการจัดอาหารในโรงเรียนภายใต้โครงการเด็กไทยแก้มใส ทำให้เกิดการนำร่องใน 50 โรงเรียนหลักทั้งในเขตเมืองและชนบทในสังกัดสพฐ. อปท. และกทม. ที่เน้นการเกษตรในโรงเรียนให้เชื่อมโยงสู่สังคมชุมชน จากการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางสังคม

ของโครงการ โดยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI พบว่า ทุกๆ 1 บาท ที่ สสส. ลงทุนให้กับโรงเรียนในโครงการ เด็กไทยแก้มใส สังคมจะได้ผลตอบแทนทางสุขภาพกลับคืนมา 2 บาท และ มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จึงขอชื่นชมการมีส่วนรวมของ จ.ตาก ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง และคนในชุมชน ที่เห็นความสำคัญของการจัดอาหารมื้อคุณภาพ สู่การประกาศเป็นนโยบายของโรงเรียนและขยายสู่นโยบายระดับจังหวัด เพื่อให้ลูกหลานเด็กนักเรียนได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ควบคู่ไปกับการปลูกฝัง ความฉลาดรู้ทางสุขภาพให้ติดตัวเด็กตลอดไป

———————————–
#เด็กไทยแก้มใสระดับมัธยมศึกษา

เศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษาฯ

 

 

You may also like...