ผวจ.ตาก เปิดโครงการวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า

ST002-20170213-190047001

ผวจ.ตาก เปิดโครงการวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า

         นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ประธานในพิธีเปิดโครงการวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปี 2560 โดยมีนายธนยศ ปานขาว นายอำเภอแม่สอด เดินทางร่วมพิธีและกล่าวรายงาน จากนั้นนายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 พร้อมด้วย ปกครองท้องถิ่นแม่สอด คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะผู้บริหาร ครู นักเรียน จากโรงเรียนในเขตเทศบาลนครแม่สอดประกอบด้วยโรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาสและโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ข้าราชการทหาร ตำรวจ และประชาชนร่วมในพิธี เปิดและปล่อยแถว มีกิจกรรมมีการแสดงสาธิตการใช้เครื่องมือดับไฟป่า ณ สนามกีฬาพระนเรศวรมหาราชเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

         นายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 กล่าวรายงาน ไฟป่าเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความเสียหาย ให้แก่ทรัพย์กรป่าไม้ สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น ภัยแล้ง และอุทกภัย ในขณะที่เกิดไฟป่า การเผาไหม้เชื้อเพลิง จะก่อให้เกิดหมอกควัน และก๊าซพิษชนิดต่างๆ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ และก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งเป็นอันตรายยิ่งต่อสุขภาพประชาชน ก๊าซเหล่านี้จะลอยขึ้นไปสะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศของโลก รวมกับก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ ก่อให้เกิดสภาวะเรือนกระจก ทำให้อุณหภูมของโลกสูงขึ้นส่งผลให้โลกร้อน ดังนั้นคณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2543 เห็นชอบให้กำหนด วันที่ 24 ภุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็นวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า โดยมีวัตถุประสงค์ให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากไฟป่า และหันมาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างจิงจัง

         “วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชน และเกษตรกร งดการจุดไฟเผาป่า เพื่อลดควันไฟที่เกิดจากการเผาป่า สร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักให้แก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หน่วยราชการ องค์กรเอกชน ถึงอันตรายและผลกระทบของควันที่เกิดจากไฟป่า เพื่อป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ จากการจุดไฟเผาป่า  นายยุทธชัย ปัทมสนธิ กล่าวและว่า
นายเศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา ภาพ ข่าวรายงาน

 

You may also like...