การเฝ้าระวังและป้องกันภาวะโรคซึมเศร้าในโรงเรียน

การเฝ้าระวังและป้องกันภาวะโรคซึมเศร้าในโรงเรียน
          สถานศึกษาสานความร่วมมือการยกระดับของการพัฒนามาตรฐาน งานอนามัยของโรงเรียน 19 สิงหาคม 2566 นางสาวนิภาภรณ์ อินนาคกูล ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดเทศบาลนครแม่สอด ประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ในหัวข้อเรื่องการเฝ้าระวัง และป้องกันภาวะโรคซึมเศร้า พร้อมด้วย คณะวิทยากรจากโรงพยาบาลแม่สอด และโรงพยาบาลพบพระ โดยนางเพลินฤทัย สุนทรเสถียร นักจิตวิทยาคลินิกชำนาญการ รพ.แม่สอด นางวราภรณ์ กองมณี นักจิตวิทยาปฏิบัติการ รพ.พบพระ นางสุนิสา เพ่งยี่ นักสังคมสงเคราะห์ รพ.แม่สอด ทีมคณะวิทยากรมาสร้างแนวคิดและแนวทางการปฏิบัติตน เพื่อให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพกาย สุขภาพจิต จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย นักเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 150 คน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน
          นางเพลินฤทัย กล่าวว่า ภาวะซึมเศร้าเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของทุกประเทศทั่วโลก จากการศึกษา ร่วมกันระหว่าง องค์กรอนามัยโลก และธนาคารโลกคาดการณ์ภาวะของโรค ที่มีประชากรในทุกภูมิภาคของโลก โรครีมเศร้าจะก่อให้เกิดความสูญเสียเป็นอันดับที่ 2 รองจากโรคหัวใจ และหลอดเลือดและปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคซึมเศร้ามากขึ้น พบว่า คนไทยอายุ 25 ปีขึ้นไป ป่วยเป็นโรคนี้ร้อยละ 2 หรือมีประมาณ 1.5 ล้านคน มีประชาชนทุกกลุ่มวัยเข้ารับการตรวจรักษาและส่งเสริมสุขภาพและเมื่อวิเคราะห์ จากสถิติตรวจคัดกรองโรคซึมเศร้า โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จัดการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 โดยส่วนใหญ่ มีนักเรียนช่วงอายุอยู่ระหว่าง 16-18 ปี ซึ่งปัจจุบันจากการศึกษาเปรียบเทียบ พฤติกรรมของนักเรียนในปีการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า โรงเรียนมีจำนวนนักเรียนที่มีความ เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงระหว่าง 2-3 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ทั่วโลกประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ส่งผลให้ผู้ปกครองและนักเรียนประสบปัญหาทางด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ อีกทั้งนักเรียนเกิดภาวะการเรียนรู้ที่ถดถอย มีพฤติกรรมการติด อินเทอร์เน็ตและภาวะซึมเศร้า
          จากปัญหาดังกล่าว ทางโรงเรียนได้ตระหนักถึง ความสำคัญของการดำรงชีวิตในสังคมของนักเรียน จึงได้จัดให้มีโครงการเฝ้าระวังและ ป้องกันภาวะโรคซึมเศร้า ขึ้น โดยวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องโรคซึมเศร้า ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนมีการจัดการกับความเครียดได้อย่างถูกต้องและลดอัตราการเกิดโรคซึมเศร้าของนักเรียน และบุคลากรในสถานศึกษาปัจจุบันปัญหาสุขภาพเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและสังคมการสร้างค่านิยมที่ถูกต้องด้านการรักสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้การเสริมสร้างสุขภาพกับการศึกษาก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไป ภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น เพื่อประโยชน์ที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ อย่างมีความสุขและปลอดภัยและการให้ความรู้เรื่องโรคซึมเศร้าในวัยรุ่น เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้ามได้รับการสนับสนุน จากโรงพยาบาลแม่สอด ที่ให้ความอนุเคราะห์วิทยากร และได้รับความร่วมมืออย่างดี ตามรูปแบบการจัดการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพประจำปี 2566

******************************

เศรษฐชาติ แหงมงาม งานประชาสัมพันธ์สถานศึกษา

You may also like...