กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ เทศบาลเฉลิมพระเกียรติ ฯ

กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ เทศบาลเฉลิมพระเกียรติ ฯ
          นางสาวนิภาภรณ์ อินนาคกูล ผู้อำนวยการสถานศึกษา ประธานในพิธีเปิดโครงการวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2565 โดยมีนางสาวกรรณิการ์ เสมอ หัวหน้ากลุ่มสาระภาษาไทย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานในวันนี้ โดยมีคณะครู นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
          นางสาวนิภาภรณ์ กล่าวว่าการศึกษาเป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ มีความสามารถ ที่จะปรับตัวได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ และมีคุณลักษณะตามที่ประเทศชาติพึงประสงค์ เหมาะสมแก่กาลเวลา บริบทของสังคมไทย ดังปรากฏจากนโยบายทางการปฏิรูปทางการศึกษา มีการให้ความสำคัญสูงสุดกับการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดแก่ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาสู่การเป็นบุคคลที่สมบูรณ์ ปัจจุบันพบว่า การจัดการเรียนการสอนแต่เพียงภายในห้องเรียนมักมีข้อจำกัดเรื่องเวลา ทรัพยากรและสถานที่ นักเรียนส่วนมากยังมีข้อบกพร่องในด้านการอ่าน การเขียน ความคิดสร้างสรรค์ และการสื่อสาร
          ดังนั้น  กลุ่มสาระภาษาไทย โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้จัดโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้น ฝึกฝนและพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน การเขียน และการการสื่อสารให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเห็นถึงความสำคัญของภาษาไทย ปลูกฝังให้นักเรียนเกิดความซาบซึ้งในวิชาภาษาไทย อันเป็นการช่วยส่งเสริมวิชาภาษาไทยให้ดำเนินไปอย่างได้ผล โรงเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงกำหนดให้มีโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยขึ้นตามวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความสามารถทางภาษาไทยสำหรับนักเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกทางด้านความคิดสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมใน การจัดกิจกรรมและเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
ประธานในพิธีกล้าวเปิดกิจกรรมฯ กล่าวว่าคณะกรรมการรณรงค์เพื่อภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย และมีความห่วงใยในปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นต่อภาษาไทย และเพื่อกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมมือกันทำนุบำรุง ส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป จึงได้เสนอขอให้รัฐบาลประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เช่นเดียวกับวันสำคัญอื่นๆ ที่รัฐบาลได้จัดให้มีมาก่อนแล้ว เช่น วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ และ วันสื่อสารแห่งชาติ เป็นต้น และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม 2542 เห็นชอบให้วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้น ณ อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด
************************
เศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสมพันธ์สถานศึกษาฯ

You may also like...