โครงการธนาคารขยะ ของโรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติ ฯ

โครงการธนาคารขยะโรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มอบยาเวชภัณฑ์ให้กับห้องพยาบาลสถานศึกษาฯ

         นางไพเราะ กาญจนสิงห์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา  รับมอบยาเวชภัณฑ์ใช้ในห้องพยาบาลสถานศึกษาจากโครงการธนาคารขยะโรงเรียนประจำปี 2560 นางณัฐชนา วงศ์ใบบุญตระกูล  กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 นั้น นักเรียนจะต้องมีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เป็นพลเมืองดีและอยู่ในสังคมส่วนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขสถานศึกษาเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  ตลอดทั้งในปัจจุบันสังคมได้คำนึงถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่ามากขึ้น ซึ่งกิจกรรมที่สามารถมองเห็นได้เด่นชัด ได้แก่ การรณรงค์ให้คัดแยกขยะ การเลือกและการวางแผนการจัดการขยะที่เหมาะสม ถึงแม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีการกำจัดขยะมูลฝอยมีความก้าวหน้าอย่างยิ่ง  และได้พัฒนาขึ้นถึงขั้นเป็นเทคนิคชั้นสูงแล้วก็ตาม การลดปริมาณขยะและการนำขยะรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า  ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ควรพิจารณาควบคู่กันไปด้วย อย่างไรก็ตาม  ความสำเร็จของการคัดแยกขยะ เพื่อหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่นี้ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของบุคคลที่มีผลพวงมาจากการให้การศึกษาอย่างถูกวิธี ดังนั้นเยาวชนเป็นความหวังหนึ่งที่ต้องสร้างให้เกิดความตระหนัก ความเข้าใจ ในการคัดแยกขยะ เพื่อนำไปสู่การจัดกาอย่างถูกวิธี ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือและพร้อมใจกันฝึกฝนอย่างใส่ใจและเกิดประโยชน์โดยตรงและทันที

         ด้วยเหตุผลดังกล่าว งานบริหารทั่วไปของโรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดให้มีโครงการธนาคารขยะ เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ผู้เรียน ตลอดทั้งได้มีการจัดกิจกรรมการอบรม ฝึกปฏิบัติทำกิจกรรมต่างๆ ให้แก่ผู้เรียนตลอดปีการศึกษาในการดำเนินการมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนประหยัดและรู้จักใช้ทรัพย์สินส่วนตัวและส่วนรวมอย่างคุ้มค่าและส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม และนำเงินที่ได้จากการนำขยะไปจำหน่ายซื้อยาเวชภัณฑ์มอบให้กับสถานศึกษาต่อไป

นายเศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา รายงาน

 

You may also like...