ค่าย IFP : Initiative for Peace 2018 ระหว่างวันที่ 22-27 มิถุนายน 2561

ค่าย IFP : Initiative for Peace 2018 ระหว่างวันที่ 22-27 มิถุนายน 2561
ณ เฮือนคำฟ้า กอล์ฟ รีสอร์ท อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

โดย The United World College of South East Asia (UWCSEA)

         เนื่องจากหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 เน้นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนตามความถนัดและความสนใจของตนเองมากขึ้น การจัดค่าย IFP (Initiative for Peace) Mae Sot ครั้งนี้ เป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนที่มีความสนใจและมีความถนัดทางภาษา ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียนฝึกภาษาจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เกม การแก้ปัญหา เพลง กีฬา ดนตรี และบทบาทสมมุติกับเจ้าของภาษา รวมถึงภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ที่ใช้ในการสื่อสาร เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด และวัฒนธรรมจากเจ้าของภาษาหลายๆ เชื้อชาติ โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนวิทยากร จากมหาวิทยาลัย The United World College of South East Asia (UWCSEA) โรงเรียนนานาชาติ ในประเทศสิงคโปร์ โดยมีตัวแทนนักเรียนสังกัดโรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่สมัครใจเข้าร่วมเข้าร่วมค่ายครั้งนี้ จำนวน 2 คน ได้แก่

1. นางสาวพัชรวีร์ พัฒนันพร นักเรียนชั้น ม.5/2
2. นางสาวศุภาพิชญ์ บัวระพา นักเรียนชั้น ม.6/1

         โดยเข้าร่วมกิจกรรมกับเยาวชนจากต่างชาติจากประเทศต่าง ๆ ได้แก่ นักเรียนจากศูนย์แม่หละ นักเรียนจากประเทศกัมพูชา อินเดีย เกาหลี จีน สิงคโปร์ เวียดนาม ฯลฯ ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าค่ายครั้งนี้ด้วย ซึ่งสถาบันดังกล่าว เป็นองค์การสหสากลวิทยาลัย ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสันติภาพ และความเข้าใจอันดีระหว่างชาติ โดยให้การศึกษาเป็นพลังช่วยรวมประเทศ และชนเชื้อชาติต่าง ๆ ให้มีความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ภายใต้ปรัชญาที่ว่า “จากการบ่มเพาะในรูปแบบการศึกษาที่เป็นสากล ประสบการณ์ใช้ชีวิตร่วมกัน และการบริการชุมชน องค์การสหสากลวิทยาลัยโลกได้สร้างเยาวชนให้เป็นประชาชนที่มีความรับผิดชอบ และมีสำนึกทางด้านการเมืองและสิ่งแวดล้อม และมีอุดมการณ์ในเรื่องสันติภาพ ความยุติธรรม ความเข้าใจ และความร่วมมือ และทำให้อุดมการณ์เหล่านี้เกิดเป็นจริงด้วยการปฏิบัติและประพฤติตนเป็นตัวอย่าง”

         โดยกิจกรรมเหล่านี้สามารถส่งเสริมผู้เรียนให้เรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยความสนุกสนาน และเพิ่มพูนประสบการณ์ทางภาษาให้กับผู้เรียนเป็นอย่างดี รวมถึงเยาวชนจากพื้นที่อื่น ๆ ในอำเภอแม่สอด รวมทั้งเยาวชนชาวต่างชาติ จากประเทศสิงคโปร์ และประเทศอื่น ๆ โดยคัดเลือกนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12-21 ปี ที่มีคุณสมบัติในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ดี รวมถึงภาษาอื่น ๆ มีความสามารถในการทำงานเป็นทีมท่ามกลางความแตกต่างของเชื้อชาติ สังคมและวัฒนธรรม ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม พัฒนาความมั่นใจ การสื่อสารและทักษะความเป็นผู้นำ แบ่งปันประสบการณ์ ความท้าทายในสิ่งที่ตนเองได้พบเจอมา รวมถึงการใช้วิธีการในการแก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นมาได้ เรียนรู้วัฒนธรรมอื่น ๆ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างประสิทธิภาพ สำรวจความคิดเห็นที่สำคัญ เช่น สันติภาพ พัฒนาด้านความสามัคคี การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและสร้างชุมชน นำความรู้ความคิดเห็นที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมมาวางแผนจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาชุมชน

นางสาวณพัชร ตาปิ๋วเครือ รายงาน เศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา ถ่ายภาพ

 

You may also like...