สวทช.อบรม เลี้ยงไส้เดือนดิน กำจัดขยะอินทรีย์ ผลิตเตาชีวมวล

 

       สวทช.ภาคเหนือ ร่วมกับเทศบาลนครแม่สอด โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดเทศบาลนครแม่สอด  ร่วมจัดโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีการฝึกอบรมการเลี้ยงไส้เดือนดิน กำจัดขยะอินทรีย์ และการผลิตเตาชีวมวล เชื้อเพลิงซังข้าว ให้กับครู นักเรียนเพื่อนำไปต่อยอดบูรณาการในด้านการพัฒนาการเรียนการสอนในอนาคตในพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง ในกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีและสาระอื่นๆ

         ดร.สุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสถานศึกษา  ประธานในพิธีกล่าวว่า การจัดโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีการศึกษา 2560 ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้ และเป็นสิ่งที่ดีในการนำโครงการต่างๆที่จะได้เข้ารับฝึกอบรมมาต่อยอดบูรณาการในด้านการศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต จะเห็นได้ว่าการนำความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้นั้นทำให้เราได้รู้คุณค่าของตัวเองในการดำรงชีวิตและแหล่งเรียนรู้ต่างๆนั้นที่วิทยากรได้นำองค์ความรู้มาให้บางคนอาจจะนำไปเป็นอาชีพได้ในอนาคต

         นางไพเราะ กาญจนสิงห์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา  ให้สัมภาษณ์ว่า โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ภาคเหนือ จัดโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีการศึกษา 2560 และยังเป็นความร่วมมือกันในการดำเนินโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยคณะวิทยากรจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โครงการดังกล่าวมีคณะครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 250 คน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งนี้เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติม ได้แก่ วิชาสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น ครูผู้สอน นางจิตรลดา ตาละสา และนายสุทธิพงษ์ คำแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาเศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการนำไปใช้ ครูผผู้สอน นายเศรษฐชาติ แหงมงามโดยผ่านฐานกิจกรรมการเรียนรู้การปั้นเตาชีวมวลเชื้อเพลิงซังข้าวโพดสำหรับใช้ในครัวเรือน และการใช้ไส้เดือนดินกำจัดขยะอินทรีย์

         กิจกรรมดำเนินการช่วงระหว่างวันที่ 14- 15 กันยายน 2560 วิทยากรผู้ที่ถ่ายทอดแก่คณะครูและนักเรียน ได้แก่ นายพันธวัฒน์ ไชยวรรณ์ ตำแหน่ง นักวิเคราะห์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ภาคเหนือ ร่วมกับ นายองอาจ ส่องสี ตำแหน่ง นักวิจัย เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการผลิตเตาชีวมวลเชื้อเพลิงซังข้าวโพด และนายเรืองฤทธิ์ ริณพัฒน์ ตำแหน่ง นักวิเคราะห์ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้การใช้ไส้เดือนดินกำจัดขยะโรงเรียนได้นำหลักการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมโครงการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ภายในครัวเรือน และผลิตเพื่อจำหน่ายทางการค้า ตลอดทั้งเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่สามารถนำองค์ความไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ในอนาคต

         นางนิภาภรณ์ อินนาคกูล รองผู้อำนวยการสถานศึกษา  กล่าวว่า  ขอขอบคุณวิทยากรนายพันธวัฒน์ ไชยวรรณ์ ตำแหน่ง นักวิเคราะห์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ภาคเหนือ ร่วมกับ นายองอาจ ส่องสี ตำแหน่ง นักวิจัย เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการผลิตเตาชีวมวลเชื้อเพลิงซังข้าวโพด และนายเรืองฤทธิ์ ริณพัฒน์ ตำแหน่ง นักวิเคราะห์ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้การใช้ไส้เดือนดินกำจัดขยะโรงเรียน จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่ได้นำคณะมาร่วมให้ความรู้กับคณะครู นักเรียนและร่วมถอดบทเรียน จะเห็นได้ว่าการใช้ไส้เดือนดินกำจัดขยะอินทรีย์นับว่าเป็นวิธีการหนึ่ง ที่สามารถกำจัดขยะอินทรีย์ได้รวดเร็วมากภายใน 5 วัน อีกทั้งยังได้ผลตอบแทนกลับมาอีกนั่นคือ ปู๋ยมูลไส้เดือนดิน น้ำหมักมูลไส้เดือนดิน และตัวไส้เดือนดิน ซึ่งมูลไส้เดือนดินเป้นปู๋ยที่ดีมาก เหมาะอย่างยิ่งในการใช้ปลูกพืช ส่งเสริมการออกดอกผลของพืช ส่วนน้ำหมักมูลไส้เดือนดินสามารถนำไปใช้ปรับสภาพดิน ฟื้นฟูต้นพืชที่เสื่อมโทรมหรือติดโรค และสามารถปรับสภาพน้ำเน่าเสีย หรือดับกลิ่นเหม็นของห้องส้วมได้ ประชากรที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้ขยะอินทรีย์เป็นปัญหาอย่างมาก ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนขยะอินทรีย์เป็นปุ๋ยสำหรับใช้ในการปลูกพืช จะส่งผลให้สังคมสะอาดขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะลงจำนวนมาก และได้ปุ๋ยคุณภาพดีเพื่อไปใช้ในการผลิตพืชผลทางการเกษตรไปพร้อมกันอีกด้วย

         มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และกองทุนปุ๋ยอินทรีย์และไฮโดรโพนิคส์ มูลนิธิโครงการหลวง เป็นหน่วยงานที่ได้ทำการวิจัยไส้เดือนดินมาโดยตลอด เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เหล่านี้เพื่อให้เกิดการใช้ไส้เดือนดินกำจัดขยะอินทรีย์ภายในครัวเรือน และเกษตรกรสามารถผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือนดินไว้ใช้ในครอบครัวเองได้ อีกทั้งยังสามารถสร้างอาชีพให้กับผู้ที่สนใจเลี้ยงไส้เดือนดินอีกด้วย

นายเศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา ภาพ / ข่าว รายงาน

 

You may also like...