การจัดการเรียนรู้สู่กระบวนการทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21

การจัดการเรียนรู้สู่กระบวนการทักษะอาชีพในศตวรรษที่ 21
————————————–
          โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดเทศบาลนครแม่สอดร่วมกับศูนย์ฝึกอบรมการโรงแรมและภัตตาคาร (Hospitality Catering Training Center : HCTC) อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

         นางไพเราะ กาญจนสิงห์ ผู้อำนวยการสถานศึกษาประธานเปิดโครงการกล่าวว่า โรงเรียนเทศบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดเทศบาลนครแม่สอด มีแนวทางการจัดการศึกษาในปัจจุบันยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ ดังนั้นการจัดการศึกษาต้องมุ่งเน้นจัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพตามความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น และประเทศชาติ และสามารถพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้เจริญก้าวหน้าตามธรรมชาติและศักยภาพของตนเอง

         Organizing the learning process for maximum effectiveness of the learners is a duty of the school and related agencies that will organize the content and activities in accordance with the interest and aptitude of the learners, taking into account the differences between people, practice their thinking skills, management, coping, and applying knowledge to prevent and fix a problem. Teacher should organize activities for learners to learn from real experience and practicing practice to be a positive thinking by mixing balanced knowledge of various aspects of knowledge.

The objectives of this project are;
1. To encourage students to love the pursuit of knowledge learning development  Continuous throughout life
2. To enhance the basic knowledge necessary for living and have skills to solve problems  by themselves
3. To develop students who are physically, mentally, and socially into prosperous  Morality and ethics

         Mrs.Phairor Kanjanasing, School Principal said that learners are able to learn and develop themselves and are considered the most important. The educational management process must encourage learners to develop naturally and to the fullest of potential. Promote and support the teachers to arrange the atmosphere, environment, media, and facilitate the students to learn and knowledgeable.

         We do appreciate to Mr. William Harnden, Director of the Hotel and Restaurant Training Center and his team for supporting the materials, equipment and places. We really appreciate everything you’ve done.

         นางไพเราะ กล่าวเพิ่มเติม ทางสถานศึกษา ฯ ขอขอบคุณ Mr. William Harnden (มิสเตอร์ วิลเลี่ยม ฮาร์นเดน) ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมการโรงแรมและภัตตาคาร คณะวิทยากรและทีมงานของท่าน ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ที่และสถานที่ที่ใช้ในการอบรมครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสและสนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

         นางสาวณพัชร ตาปิ๋วเครือ ผู้ดำเนินโครงการกล่าวว่า การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผลประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้เรียน เป็นหน้าที่ของสถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัด ของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้คิดได้ คิดเป็นทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา ทั้งนี้เพื่อเป็นการเรียนรู้ไปพร้อมกัน จากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่าง ๆ รวมทั้งจัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ มีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ

        มีกิจกรรมการเรียนรู้ตามโครงการฯ เป็นการเสริมสร้างทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับ ความต้องการของตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเรียนรู้ของผู้เรียน โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากร ตลอดจนสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมครั้งนี้ จากศูนย์ฝึกอบรมการโรงแรมและภัตตาคาร (Hospitality Catering Training Center: HCTC) และมีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 30 คน มีระยะเวลาในการจัดโครงการ จำนวน 1 วัน
————————————-
ภาพ/ข่าว เศรษฐชาติ แหงมงาม ประชาสัมพันธ์สถานศึกษา รายงาน

 

You may also like...